10 อันดับ สุนัขที่แข็งแรงที่สุดในโลก

ในโลกมีสุนัขหลายลากสายพันธุ์ และแต่ละพันธุ์นั้นจะแตกต่างกัน ทั้งร่างกาย นิสัย อารมณ์ เรารวบรวมสุนัขในโลก 10 อันดับ สุนัขแข็งแรงที่สุด (ไม่รวมน้ำหนักนะครับ)


อันดับ 10 อลาสกัน มาลามิวท์ (Alaskan malamute)
อลาสกัน มาลามิวท์ (Alaskan malamute) เป็นสุนัขที่ฉลาดเเละซื่อสัตย์กับเจ้าของ เป็นสุนัขพันธุ์เก่า
แก่ที่สุดพันธุ์หนึ่งที่ใช้สำหรับลากเลื่อนในเขตอาร์คติก มีลักษณะ อกลึก กล้ามเนื้อแข็งแรงมาก เมื่อยืนตรงมีความสง่างามหัวเชิดสูง สายตาแสดงความตื่นตัว อยากรู้อยากเห็น และเป็นมิตร กระโลกศีรษะกว้าง หูตั้งเป็นรูปสามเหลียม กระบอกปากเรียวเล็กน้อย ไม่แหลม ไม่ยาว แต่ก็ไม่สั้น ขนชั้นนอกหยาบหนา ขนชั้นในอ่อนนุ่ม มาลามิวท์มีหลายสี มาร์กกิ้งบนหน้ามีลักษณะเฉพาะ สีบนหัวลักษณะเหมือนสวมหมวก หน้าอาจสีขาวทั้งหมดหรือลักษณะเหมือนสวมหน้ากาก
นิสัย ขี้อ้อน เป็นมิตร ซื่อสัตย์ จงรักภักดี รักสันโดษและอาจดื้อบ้างในบางครั้ง โดยพวกเขามีความเป็นตัวของตัวเองสูง จึงอาจไม่ฟังคำสั่งได้ตามแต่กาลโอกาส เว้นเสียแต่ได้รับของรางวัล หรือสิ่งตอบแทนมาล่อใจ พวกเขาเป็นมิตรและมักอารมณ์ดี


อันดับ 9 โดโก อาร์เจนติโน (Dogo Argentino)
โดโก อาร์เจนติโน (Dogo Argentino) เป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่อีกชนิดหนึ่งที่จะนำมาเล่าสู่กันฟัง โดยเริ่มต้นจากนิสัยกันเลยดีกว่าเพราะเจ้า โดโก อาร์เจนติโน (Dogo Argentino) ถ้าเทียบแล้วจะเป็นเป็นเพื่อนที่วิเศษมากอีกสายพันธุ์หนึ่งเลยทีเดียว โดยพื้นฐานแล้วนั้น สุนัขพันธุ์ โดโก อาร์เจนติโน (Dogo Argentino) จะเป็นมิตรที่ดี และจะคอยปกป้องเจ้าของ และที่สำคัญยังเข้ากับเด็ก ๆ ได้ดีอีกด้วย สุนัขพันธุ์ โดโก อาร์เจนติโน (Dogo Argentino) นี้ ได้มีการพัฒนาขึ้นในเรื่องของจิตใจที่มั่นคง และแน่วแน่ พร้อมทั้งรูปร่างลักษณะที่ใหญ่โต ล้วนแต่มีกล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ โดโก อาร์เจนติโน (Dogo Argentino) จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเลี้ยงไว้เพื่อปกป้องเจ้าของและสถานที่ โดยดูจากรูปร่างและพละกำลังของเค้า จึงเหมาะที่จะเป็นนักล่าอีกด้วย!

อันดับ 8 โทสะ อินุ (Tosa inu)
โทสะ อินุ (Tosa inu) เป็นสุนัขสายพันธุ์ขนาดใหญ่มีน้ำหนักมากถึง 130 - 200 pund (1 กิโลกรัมโทสะ อินุ (Tosa inu) จึงไม่ค่อยเห็นในประเทศไทย
ประมาณ 2.2 ปอนด์) เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงถึง 24.5 - 32 นิ้ว ทำให้เป็นสุนัขที่อันตรายมากๆและมีกฎหมายสามารถเลี้ยงดูและครอบครองได้ในไม่กี่ประเทศ ดังนั้น

อันดับ 7 อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย (American Pit Bull Terrier)

อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย (American Pit Bull Terrier) เป็นสุนัขที่ใช้สำหรับการไล่ล่า ต้อนฝูงสัตว์ รวมทั้งเลี้ยงเอาไว้เป็นเพื่อนสมาชิกในครอบครัว ปัจจุบันสุนัขพันธุ์ อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย (American Pit Bull Terrier) แสดงความสามารถได้ในหลากหลายด้านด้วยกัน อย่างเช่นการฝึกให้ เชื่อฟังคำสั่ง ความสามารถในการสะกดรอย การแข่งขันเรื่องของความเร็ว และยังสามารถเป็นสุนัขอารักขา ความเฉลียวฉลาดในการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับสายพันธุ์นี้โดยเฉพาะเช่น การลากน้ำหนัก
อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย (American Pit Bull Terrier) รูปร่างขนาดปานกลาง ขนสั้นเรียบ เป็นมันเงางามและมีกล้ามเนื้อที่เด่นชัดมาก สุนัขสายพันธุ์นี้เต็มไปด้วยพละกำลังและมีความปราดเปรียวเป็นอย่างมาก และมีรูปร่างที่ค่อนข้างยาวกว่าส่วนสูง แต่ตัวเมียอาจมีรูปร่างที่ยาวกว่าตัวผู้ ความยาวของขาหน้า ประมาณครึ่งหนึ่งของความสูงของสุนัขทั่วไป หัวมีความยาวปานกลาง กว้าง ส่วนกะโหลกนั้นจะแบนเรียบและค่อนข้างจะกว้าง ประกอบด้วยขากรรไกรที่แข็งแรงและกว้างใหญ่ แรงกัดของมันอาจทำให้คนตายได้ถ้าไม่ระมัดระวัง

 

อันดับ 6 อเมริกัน บูลล์ด็อก (American Bulldog)
อเมริกัน บูลล์ด็อก (American Bulldog) เป็นสุนัขที่มีขนสั้นและหยาบ สีขนเป็นสีขาว ขาวปนน้ำตาลหรือปนแดงหรือเป็นสีแดงปนขาว เป็นสุนัขที่จัดอยู่ในสุนัขพันธุ์ใหญ่ รูปร่างหนา กำยำ ดูทะมัดทะแมง อเมริกัน บูลล์ด็อก (American Bulldog) ได้ถูกทำไปใช้งานในฟาร์มไม่ว่าจะเป็นเฝ้าฟาร์ม และ ไล่จับสัตว์ แล้วก็ยังมีคนบางกลุ่มที่นำน้องหมาไปเป็นนักสู้ในสังเวียน เพื่อการพนัน ความบันเทิง และ เพื่อการกีฬา
และน่าเกรงขาม หน้ากว้าง แบน ในสมัยก่อน
อุปนิสัย: เด็ดเดี่ยว, ว่านอนสอนง่าย, จงรักภักดี, เป็นมิตร, เหมือนตัวตลก, ดื้อรั้น, กล้าหาญ, แสนรู้, รักใคร่

อันดับ 5 อิงลิช มาสทิฟฟ์ (English mastiff)
อิงลิช มาสทิฟฟ์ (English mastiff) เป็นสุนัขขนาดใหญ่มาก เมื่อตัวโตเต็มวัยจะสูงได้ถึง 70 – 76 เซนติเมตร และหนักได้เกือบ 100 กิโลกรัม ซึ่งหนังสือกินเนสส์บุ๊ค เคยบันทึกเอาไว้ว่า เจ้าซอร์บา สุนัขอิงลิช มาสทิฟฟ์ (English mastiff) เป็นสุนัขที่มีหนังหนาที่สุด บาดเจ็บยาก กรามแข็งแรงมาก เชื่องช้า เหนื่อยง่าย แต่ไม่โหด ชั้นเชิงความฉลาดติดลบมากๆ ขาดวิญญาณเพชรฆาต
พันธุ์ อิงลิช มาสทิฟฟ์ เป็นสุนัขที่หนักที่สุดในโลก โดยมีความสูงถึง 94 เซนติเมตร วัดถึงบ่า และยาว 2.5 เมตร วัดจากจมูกถึงปลายหาง น้ำหนัก 142 กิโลกรัม
อุปนิสัย: ปกป้อง, นิสัยดี, สงบ, กล้าหาญ, สง่างาม, รักใคร่

อันดับ 4 ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ (Tibetan mastiff)
ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ (Tibetan mastiff) ปัจจุบัน ผู้เพาะพันธุ์แบ่ง ทิเบตัน มาสทิฟฟ์ ออกเป็น 2 ประเภท คือโทชี (Do-khyi) และ ซังชี (Tsang-khyi) ประเภทหลังซึ่งชื่อมีความหมายว่า สุนัขจากซัง (dog from Tsang) นั้นบางทีก็เรียกว่า หมาวัด (monastery dog) มีกายสูงและหนักกว่าประเภทแรก ทิเบตันแมสติฟฟ์สูงราว 61 ถึง 72 เซนติเมตร แต่เพศผู้สามารถสูงได้ถึง 81.28 เซนติเมตร ส่วนน้ำหนักนั้นผู้เพาะพันธุ์ในตะวันตกวัดไว้ว่าประมาณ 47.6272 กิโลกรัมถึง 82 กิโลกรัม แต่ยิ่งตัวใหญ่ก็ยิ่งเลี้ยงยากเพราะค่าใช้จ่ายสูงและไม่รับกับความต้องการใช้งานเพียงในฐานะผู้รักษาปศุสัตว์ ลักษณะทางกายภาพ ทิเบตันแมสติฟฟ์มีขนสองชั้นหลายสี ตั้งแต่สีดำ สีแทน สีแดง สีทองแดง ไปจนถึงสีเทา ทั้งขนยังไม่มีกลิ่นสาบสุนัขดังที่สุนัขพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ชนิดอื่น ๆ มักมี และโดยปรกติแล้ว ทิเบตันแมสติฟฟ์ผลัดขนในราวปลายฤดูหนาวหรือต้นฤดูใบไม้ผลิ แต่บางทีในปลายฤดูร้อนหรือต้นฤดูใบไม้ร่วงก็มี

อันดับ 3 คอเคเซียน เชพเพิร์ด (Caucasian shepherd)
คอเคเซียน เชพเพิร์ด (Caucasian shepherd) เป็นสายพันธุ์ที่เชื้อสายที่เก่าแก่เช่นเดียวกับสุนัขพันธุ์ โมโลสเซอร์ (Molosser) เริ่มแรกพวกเขาถูกเลี้ยงไว้เพื่อปกป้องบ้านเรือน ครอบครัว ไร่นา และทรัพย์สิน นอกจากนี้พวกเขายังเป็นสุนัขที่ถูกเอาไปพาขึ้นสังเวียนเดินโชว์ตัวตามงานต่างๆ ซึ่งคอเคเซียน เชพเพิร์ดเริ่มปรากฏตัวในงานโชว์ในปี ค.ศ. 1930 ที่ประเทศเยอรมัน อย่างไรก็ตามถึงแม้เวลาจะล่วงเลยมาจนปัจจุบัน คอเคเซียน เชพเพิร์ด (Caucasian shepherd) มีรูปร่างสูงใหญ่ยักษ์ กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง ขนหนา มีสีดำคาดเป็นหน้ากากเสมอๆ ขนมี 2 แบบคือ แบบยาวและสั้น ซึ่งจะเป็นลักษณะขนของคอเคเซียน เชพเพิร์ด ทางสายพันธุ์จอร์เจียน และอาร์เมเนียน คอเคเซียน เชพเพิร์ดมีอายุเฉลี่ยประมาณ 10-14 ปี

อันดับ 2 เซ็นทรัล เอเชีย เชพเพิร์ด ด็อก (Central asian shepherd)
เซ็นทรัล เอเชีย เชพเพิร์ด ด็อก (Central asian shepherd) เป็นสุนัขสายพันธุ์โบราณจากภูมิภาคของเอเชียกลาง สายพันธุ์พื้นเมืองที่เรียกว่า alabai ในอดีตที่พบบ่อยในหมู่คนในเอเชียกลาง คนเลี้ยงแกะใช้สุนัขพันธุ์ เซ็นทรัล เอเชีย เชพเพิร์ด ด็อก (Central asian shepherd) เฝ้าและรักษาความปลอดภัยแกะของเขา เป็นสุนัขที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าขนาดเฉลี่ยที่มีความแข็งแรงที่ดีและพลัง พวกมันมีนิสัยที่อยากรู้อยากเห็นและมีความอดทนสูงใจเย็น  สีที่พบมากที่สุดคือสีดำ / สีขาว
น้ำหนัก เพศเมีย: 40–65 กก., เพศผู้: 55–79 กก.
ความสูง เพศเมีย: 60–69 ซม., เพศผู้: 65–78 ซม.

อันดับ 1 คันกัล (Kangal)
คันกัล (Kangal) เป็นสุนัขที่มีความความสงบควบคุมอารมณ์และมีประสิทธิภาพการป้องกันตัวสูง พวกมันอาจจะอยู่ห่าง ๆ ต่อคนแปลกหน้า แต่ คันกัล (Kangal) เป็นมิตรกับผู้คนโดยเฉพาะเด็ก คันกัล (Kangal) มีความว่องไวและดุร้ายเมื่อมีถูกคุกคาม มันแข็งแรง ตัวใหญ่ กรามแข็ง แต่รวดเร็วเหมือนหมาป่า หากเผชิญหน้ากับ คันกัล (Kangal) เมื่อมันตกอยู่ในอารมณ์ที่ดุร้าย ไม่ว่าสุนัขพันธุ์อะไรก็พ่ายแพ้ให้แก่มัน แม้กระทั่ง หมาป่า ก็ตกเป็นเหยื่อของมัน
ถิ่นกำเนิด: ประเทศตุรกี
น้ำหนัก: เพศเมีย: 41–54 กก., เพศผู้: 50–66 กก.
ความสูง: เพศเมีย: 72–77 ซม., เพศผู้: 77–86 ซม.